วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

คนอิสานอยากบอกจ้า เอ๊ะ!หรือจะเรียกว่าคนลาวดี?







เชื่อว่ามีหลายคนที่เข้าใจผิดและมักจะเรียกติดปากเลยว่า  คนอิสานเป็นคน ลาว  ความจริงแล้วเขาก็พูดถูกนะคะ(อ้าว เริ่มงงตัวเองแล้ว อิอิ)  แต่เดี๋ยวก่อน! ผู้เขียนยังพูดไม่จบคร้า ท่านผู้อ่าน มันเป็นความจริงที่ไม่จริงทั้งหมดนะ (เอ๊ะยังไง หว่า?)  มีความเป็นไปได้ว่าคนอิสานและคนลาวน่าจะมีเชื้อสายเดียวกัน  แต่ต้องขอเท้าความไปถึงสมัยก่อนนู้น เราคงเคยเรียนหรือได้ยินเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ชาติไทยมาบ้าง  ประเทศไทยกับประเทศลาวนั้นเคยเป็นประเทศเดียวกัน แต่ในช่วงล่าอาณานิคมของชาติตะวันตก  ไทยได้ยอมเสียดินแดนผืนใหญ่เพื่อรักษาเอกราชของไทยไว้ ซึ่งดินแดนผืนใหญ่นั้นก็คือสาธารณรัฐประธิปไตยประชาชนลาวในปัจจุบัน

และหลายคนคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่าไทยกับลาวเป็นบ้านพี่เมืองน้องกัน  ที่สำคัญภาคเหนือกับภาคอิสานของไทยที่มีอาณาเขตติดกับประเทศลาว(ขอเรียกสั้นๆแทนละกันนะคะ) ซึ่งไม่แปลกเลยที่ภาษาพูดจะคล้ายกันมาก แต่ไม่เหมือนกันนะคะ   จากที่ผู้เขียนได้ดูโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่องของลาวมาบ้าง และได้รู้จักพูดคุยกับคนลาวที่มาอาศัยอยู่ฝั่งไทยมาบ้าง พูดได้เลยว่าไทยกับลาวนี่ภาษาพูดคล้ายกันมาก เพียงแต่สำเนียงจะต่างกัน  เราไม่ต้องมีพื้นฐานภาษา เหมือนภาษาอังกฤษ (ผู้เขียนภาษาอังกฤษนี่ขนาดเรียนมาตั้งแต่ประถมนู่น เวลาฟังยังไม่ค่อยจะรู้เรื่องเลยง่า Y.Y) แต่เวลาฟังคนลาวเขาพูด ถึงเราจะไม่รู้ทุกคำแต่เราสามารถฟังรู้เรื่องบ้าง
ใครที่เคยฟังเพลงของศิลปินทางฝั่งลาวที่มาทำเพลงในประเทศไทย หรือเคยฟังผ่านทางเว็บไซต์อินเทอร์เน็ตต่างๆ เช่น วง Cell  ภาษา สำเนียงเวลาเขาร้องเพลง มันจะคล้ายกันมากกับภาษาไทย จึงไม่แปลกที่หลายคนชอบพูดว่าคนอิสานเป็นคนลาว แต่ไม่เคยมีใครพูดว่าคนลาวเป็นคนอิสานบ้างน้า ( เอ๊ะ!หรือเขาจะพูดกันอยู่แต่เราไม่เคยได้ยินเองหว่า?)

ส่วนตัวแล้วมันรู้สึก จี๊ดดดด ทุกครั้ง เวลาไปจังหวัดที่ไม่ใช่ภาคอิสาน  เวลาเราคนอิสาน(หมายถึงผู้เขียนและเพื่อนๆนะคะ)คุยกันเขาก็จะพูดภาษาบ้านเกิดคุยกันเลย ยกเว้นเวลาพูดสื่อสารกับคนอื่นถึงจะพูดภาษากลาง  ก็จะได้ยินคนพูดเข้าหูบ่อยๆ ประโยคที่มักได้ยินเสมอ เช่น  อ๋อ คนลาวนี่เอง”,  มาจากบ้านนอกกันเหรอ?”, พวกบ้านนอกเข้ากรุง   ถ้าพูดด้วยเสียงธรรมดาจะไม่จี๊ดเลย อันมาพร้อมเสียงแนวหมิ่นๆ และหน้าตาที่เหลือรับ  และเค้าคงไม่ได้พูดด้วยความชื่นชมมั้งงง(เอ๊ะ หรือมันจะเป็นคำชมนะ)
ก็เลยเกิดความสงสัยและไม่เข้าใจ เลยอยากเขียนบล็อกนี้ขึ้นเพื่อให้ความกระจ่างและเผยแพร่ภาษาถิ่นอิสานให้กับคนที่สนใจเรียนรู้  รวมทั้งคนที่ไม่เข้าใจ และคนที่อยาก ย้ำอีกครั้งนะคะว่าอยาก เข้าใจแบบนั้น (ใครจะทำไม?) คือแบบว่าภาคอิสานหรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นภูมิภาคหนึ่งของประเทศไทย เพราะฉะนั้น ข่อยกะเป็นคนไทยคนนึงเด้อค่าท่านผู้ชม   และภาษาที่เราพูด เรียกว่า ภาษาถิ่น หรือภาษาอิสาน ค่า(อย่าไปพูดพาดพิงถึงชนชาติอื่นเขาเลยคร้า)  

จากที่เคยพูดว่า พวกลาวเข้ากรุง    เปลี่ยนเป็น พวกอิสานเข้ากรุง   ซะเถอะค่ะ จะไม่จี๊ดเลย เพราะมันเป็นความจริง อย่าไปละเมิดชนชาติอื่นเขาเลยนะคะ
ย้ำ! คนอิสานไม่ใช่คนลาว เราเกิดในประเทศไทย เราพูดภาษาไทย อยู่บนผืนแผ่นดินไทย ที่สำคัญ เราเป็นคนไทย
ย้ำอีกครั้ง! ภาษาอิสานที่เราพูด ไม่ใช่ภาษาลาว เค้าเรียกภาษา ท้องถิ่น หรือ ภาษาอิสานจ้า ...โอเค\./ชัดบ่คร้า ^O^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น